กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการก้าวข้ามวิกฤตสั่งผลิตสินค้าโดยไม่รู้ว่าจะขายมันยังไง
เพจ : PATCHA.co.th


ขอขอบคุณ คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ ( 12 นาที )


ขอขอบคุณ คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok (62 นาที)

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว กินไม่ได้นอนไม่หลับ ต้องแบกรับความเครียด เพราะความคิดน้อย ที่คิดแค่ว่า สั่งผลิตสินค้าดี ๆ ออกมา เป็นสินค้าที่ตลาดต้องการสูง บวกกับการเรียนบริหารของเรา ยังไงผลิตสินค้าออกมาก็ขายได้ เห็นคนอื่นขายดีกันเป็นพลุแตก

แล้วเราทำไมเราถึงจะขายไม่ได้ ตัดสินใจสั่งผลิตโดยที่ไม่มีแผนการอะไรรองรับทั้งสิ้น สินค้าที่สั่งผลิตก็เสร็จ ขนส่งมาถึงบ้าน จัดเรียงเยอะเป็นตับสูงเป็นภูเขา สิ่งที่คิดไว้เริ่มไม่สนุก เพราะยังไม่รู้อะไรเลย ว่าจะขายให้ใคร? ขายที่ไหน? ขายยังไง? ไม่รู้เลยจริงๆ และสิ่งที่ทำให้เครียดมากยิ่งขึ้นก็คือ สินค้าเราเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นแบบทาน

ดังนั้นวันเดือนปีที่ผลิต บวกกับที่เราไม่รู้จะขายยังไง มันทำให้วันเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ มันยิ่งกดดัน บีบคั้นทุกด้าน จนกระทั่งได้ตัดสินใจมาเรียนกับอาจารย์อลงกรณ์ ในคอร์สปล่อยของ ที่ไม่ใช่การบอกวิธีการขาย แต่สอนให้เรารู้ถึงการสร้างแบรนด์ที่มั่นคงในระยะยาว ขายของแบบไม่ต้องขาย แต่มียอดขายที่น่าพอใจ

และหลังจากที่ดำเนินกลยุทธ์ต่าง ๆ ตามคำแนะนำแบบครบถ้วน สิ่งที่ได้แบบไม่น่าเชื่อก็คือ จากสินค้าที่กองสูงเป็นภูเขา เริ่มระบายออกได้ เริ่มมีคนสอบถาม เริ่มมีคนซื้อซ้ำ แน่นอนว่า แค่ของดี แต่เค้าไม่เห็น ไม่ใครรู้จัก ใครจะรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่บนโลก เวลาผ่านไปเรื่อยๆยอดขายก็ดีขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ดีขึ้นแบบที่ไม่ต้องซักถามอะไรกันมากเลย

ด้วยเหตุผลที่ว่า เราได้ดำเนินตามกลยุทธ์อย่างครบถ้วน บอกข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นสำหรับลูกค้าทุก ๆ ด้าน จนลูกค้าไม่ต้องถามอะไรเพิ่มเติม สิ่งที่ถามคือ “มีโปรโมชั่นอะไรไหม?” คำถามในเรื่องมาตรฐาน คุณภาพ สรรพคุณ เรียกได้ว่าลูกค้าตามอ่านที่เราลงไว้อย่างครบถ้วน จนไม่มีข้อสงสัยอะไรเพิ่มแล้ว พร้อมที่จะซื้อทันที

คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว)
ผู้ก่อตั้ง PATCHA.co.th

และเมื่อไหร่ที่ซื้อโฆษณา เรียกว่าแทบจะไม่ได้นอน แพ็คของกันไม่ทัน คนสนใจเยอะจนเราเองที่รับไม่ไหวกับจำนวนคนติดต่อสั่งซื้อ จนตอนนี้ขายดีสั่งผลิตล็อตใหม่เป็นที่เรียบร้อย หมดกังวลกับปัญหาว่าจะขายยังไง? แต่สิ่งที่ต้องตั้งรับคือ จะรับมือยังไงกับลูกค้าจำนวนเยอะ ๆ มากกว่า

ความเข้าใจผิดสำหรับเจ้าของแบรนด์หลาย ๆ คน รวมถึงแก้วด้วย คือ สนุกกับการมีสินค้าเป็นของตัวเอง สนุกกับการสั่งผลิตสินค้าดี ๆ จนลืมคิดไปว่า จริงๆแล้ว “ขั้นตอนการผลิต คือขั้นตอนที่ง่ายที่สุด แต่สิ่งที่ยากคือ จะขายให้ใคร ขายยังไง ด้วยวิธีไหนมากกว่า”

ตราบใดที่ยังไม่รู้วิธีการขาย ว่าจะขายยังไง อย่าเพิ่งรีบผลิต แค่มีเพจในเฟสบุ๊ก แต่ไม่รู้วิธีก็เหมือนเสียเวลาไปวัน ๆ ยิ่งไปกว่านั้นการยิงโฆษณาแบบที่ไม่มีกลยุทธ์ในการทำเพจที่ถูกต้อง ก็เหมือนการโยนเงินทิ้งไปเรื่อย ๆ เพราะมีแค่เพจ แต่ไม่มีกลยุทธ์ธุรกิจก็ไม่รอด

เหมือนคำกล่าวที่ว่า “หากไร้กลยุทธ์ รบร้อยครั้ง ก็จะแพ้ทั้งร้อยครั้ง” คำกล่าวนี้เป็นจริงที่สุด เพราะมากกว่าการมีสินค้าที่ดี คือ การมีกลยุทธ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจสำหรับเจ้าของแบรนด์

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จนะคะ

พชรพร เพชรทอง (แก้ว)
ผู้ก่อตั้ง PATCHA.co.th

ขอขอบคุณ คุณแก้ว เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
• Branding Consultant
• Founder & CEO of BRANDING.co.th