Skip to content

Testimonials

คุณเจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์


ขอขอบคุณ คุณเจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในคอร์ส “ปล่อยของ” รุ่นที่ 20

.

TESTIMONIALS

1. Play Academy
2. English Academic
3. KEY24.co.th
4. SPEAKING.co.th
5. PATCHA.co.th
6. JAMES RUANGSAK LOYCHUSAK

คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว)
ผู้ก่อตั้ง PATCHA.co.th


กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการก้าวข้ามวิกฤตสั่งผลิตสินค้าโดยไม่รู้ว่าจะขายมันยังไง
เพจ : PATCHA.co.th

.

ขอขอบคุณ คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ ( 12 นาที )

ขอขอบคุณ คุณพชรพร เพชรทอง (คุณแก้ว) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok (62 นาที)

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว กินไม่ได้นอนไม่หลับ ต้องแบกรับความเครียด เพราะความคิดน้อย ที่คิดแค่ว่า สั่งผลิตสินค้าดี ๆ ออกมา เป็นสินค้าที่ตลาดต้องการสูง บวกกับการเรียนบริหารของเรา ยังไงผลิตสินค้าออกมาก็ขายได้ เห็นคนอื่นขายดีกันเป็นพลุแตก

แล้วเราทำไมเราถึงจะขายไม่ได้ ตัดสินใจสั่งผลิตโดยที่ไม่มีแผนการอะไรรองรับทั้งสิ้น สินค้าที่สั่งผลิตก็เสร็จ ขนส่งมาถึงบ้าน จัดเรียงเยอะเป็นตับสูงเป็นภูเขา สิ่งที่คิดไว้เริ่มไม่สนุก เพราะยังไม่รู้อะไรเลย ว่าจะขายให้ใคร? ขายที่ไหน? ขายยังไง? ไม่รู้เลยจริงๆ และสิ่งที่ทำให้เครียดมากยิ่งขึ้นก็คือ สินค้าเราเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นแบบทาน

ดังนั้นวันเดือนปีที่ผลิต บวกกับที่เราไม่รู้จะขายยังไง มันทำให้วันเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ มันยิ่งกดดัน บีบคั้นทุกด้าน จนกระทั่งได้ตัดสินใจมาเรียนกับอาจารย์อลงกรณ์ ในคอร์สปล่อยของ ที่ไม่ใช่การบอกวิธีการขาย แต่สอนให้เรารู้ถึงการสร้างแบรนด์ที่มั่นคงในระยะยาว ขายของแบบไม่ต้องขาย แต่มียอดขายที่น่าพอใจ

และหลังจากที่ดำเนินกลยุทธ์ต่าง ๆ ตามคำแนะนำแบบครบถ้วน สิ่งที่ได้แบบไม่น่าเชื่อก็คือ จากสินค้าที่กองสูงเป็นภูเขา เริ่มระบายออกได้ เริ่มมีคนสอบถาม เริ่มมีคนซื้อซ้ำ แน่นอนว่า แค่ของดี แต่เค้าไม่เห็น ไม่ใครรู้จัก ใครจะรู้ว่ามีสินค้านี้อยู่บนโลก เวลาผ่านไปเรื่อยๆยอดขายก็ดีขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ดีขึ้นแบบที่ไม่ต้องซักถามอะไรกันมากเลย

ด้วยเหตุผลที่ว่า เราได้ดำเนินตามกลยุทธ์อย่างครบถ้วน บอกข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นสำหรับลูกค้าทุก ๆ ด้าน จนลูกค้าไม่ต้องถามอะไรเพิ่มเติม สิ่งที่ถามคือ “มีโปรโมชั่นอะไรไหม?” คำถามในเรื่องมาตรฐาน คุณภาพ สรรพคุณ เรียกได้ว่าลูกค้าตามอ่านที่เราลงไว้อย่างครบถ้วน จนไม่มีข้อสงสัยอะไรเพิ่มแล้ว พร้อมที่จะซื้อทันที

และเมื่อไหร่ที่ซื้อโฆษณา เรียกว่าแทบจะไม่ได้นอน แพ็คของกันไม่ทัน คนสนใจเยอะจนเราเองที่รับไม่ไหวกับจำนวนคนติดต่อสั่งซื้อ จนตอนนี้ขายดีสั่งผลิตล็อตใหม่เป็นที่เรียบร้อย หมดกังวลกับปัญหาว่าจะขายยังไง? แต่สิ่งที่ต้องตั้งรับคือ จะรับมือยังไงกับลูกค้าจำนวนเยอะ ๆ มากกว่า

ความเข้าใจผิดสำหรับเจ้าของแบรนด์หลาย ๆ คน รวมถึงแก้วด้วย คือ สนุกกับการมีสินค้าเป็นของตัวเอง สนุกกับการสั่งผลิตสินค้าดี ๆ จนลืมคิดไปว่า จริงๆแล้ว “ขั้นตอนการผลิต คือขั้นตอนที่ง่ายที่สุด แต่สิ่งที่ยากคือ จะขายให้ใคร ขายยังไง ด้วยวิธีไหนมากกว่า”

ตราบใดที่ยังไม่รู้วิธีการขาย ว่าจะขายยังไง อย่าเพิ่งรีบผลิต แค่มีเพจในเฟสบุ๊ก แต่ไม่รู้วิธีก็เหมือนเสียเวลาไปวัน ๆ ยิ่งไปกว่านั้นการยิงโฆษณาแบบที่ไม่มีกลยุทธ์ในการทำเพจที่ถูกต้อง ก็เหมือนการโยนเงินทิ้งไปเรื่อย ๆ เพราะมีแค่เพจ แต่ไม่มีกลยุทธ์ธุรกิจก็ไม่รอด

เหมือนคำกล่าวที่ว่า “หากไร้กลยุทธ์ รบร้อยครั้ง ก็จะแพ้ทั้งร้อยครั้ง” คำกล่าวนี้เป็นจริงที่สุด เพราะมากกว่าการมีสินค้าที่ดี คือ การมีกลยุทธ์ที่ดีในการดำเนินธุรกิจสำหรับเจ้าของแบรนด์

ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จนะคะ

พชรพร เพชรทอง (แก้ว)
ผู้ก่อตั้ง PATCHA.co.th

ขอขอบคุณ คุณแก้ว เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.

TESTIMONIALS

1. Play Academy
2. English Academic
3. KEY24.co.th
4. SPEAKING.co.th
5. PATCHA.co.th
6. JAMES RUANGSAK LOYCHUSAK

อ.ณัฏฐกานต์ ธรรมสุนทร (คุณครูกานต์)
ผู้ก่อตั้ง SPEAKING.co.th


กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการปั้นเพจ 100,000 Likes ด้วยเงิน 0 บาท และกลยุทธ์ในการสร้างยอดขายแบบ Organic โดยไม่ต้องซื้อโฆษณาแม้แต่บาทเดียว
เพจ : SPEAKING.co.th

.

ขอขอบคุณ อ.ณัฏฐกานต์ ธรรมสุนทร (คุณครูกานต์) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ (16 นาที)

ขอขอบคุณ อ.ณัฏฐกานต์ ธรรมสุนทร (คุณครูกานต์) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok (57 นาที)

สวัสดีค่ะ ครูกานต์เองนะคะ

ก่อนหน้านี้ ครูกานต์เคยเปิดเพจมาแล้วเพจนึง ผ่านมาเกือบ 3 ปี มีผู้ติดตามแค่ 2,000 กว่าคน ในฐานะที่เราเป็นวิทยากร ก็ต้องเป็นฝ่ายวิ่งไปเสนองานตามหน่วยงานต่าง ๆ กว่าจะปิดการขายได้แต่ละที ก็ค่อนข้างยากลำบากมาก เพราะความที่เราไม่ใช่คนมีชื่อเสียง

ครูกานต์จึงตัดสินใจว่าจะลองทำตลาดผ่านทาง Facebook และอยากจะสร้างแบรนด์แบบจริง ๆ จัง ๆ เสียที จึงตัดสินใจเรียนคอร์สเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์อยู่ 3-4 คอร์ส แต่ผลปรากฏว่า ก็ยังไม่ไปถึงไหนเสียที

จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีโอกาสเห็น Live ของท่าน อ.อลงกรณ์ ดอกดวง เจ้าของเพจ BRANDING.co.th ท่านได้ให้ความรู้แบบตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย และตามสไตล์ของคนที่ลงมือทำจริงจนเกิดผลลัพธ์

จึงได้ตัดสินใจสมัครเรียนคอร์ส “ปล่อยของ” และดำเนินการสร้างแบรนด์ และปั้นเพจตามกลยุทธ์ของท่านอาจารย์

ภายในระยะเวลาไม่ถึง 6 เดือน ก็สามารถสร้างแบรนด์ SPEAKING.co.th ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมากมาย

สามารถปั้นเพจ 100,000 กว่า likes ได้ด้วยเงิน 0 บาท โดยไม่ต้องซื้อโฆษณา และมีค่าการเข้าถึงสูงสุดในคอนเทนท์เดียวกว่า 20 ล้าน organic reach

สามารถสร้างไวรัลคอนเทนท์ ตามกลยุทธ์ในคอร์ส “ปล่อยของ” จนเกิดคอนเทนท์หลักพัน หลักหมื่น และหลักแสนแชร์ ได้เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันนี้ เพจ SPEAKING.co.th มีผู้ติดตามอยู่ที่ 120,000 กว่าคนแล้วค่ะ

และที่สำคัญที่สุด คือสามารถสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยเปิดคอร์สสัมมนา ก็มีผู้สมัครเต็มทุกคอร์ส มีบรรยาย in-house training ติดต่อเข้ามาโดยไม่ต้องออกไปนำเสนอ จนเกิดยอดขายที่น่าพอใจสุด ๆ โดยไม่ได้ซื้อโฆษณาเลยแม้แต่บาทเดียว

ครูกานต์เอง เป็นคนที่ Low เทคโนโลยีมาก ๆ ก็ยังสามารถดำเนินการตามกลยุทธ์ของคอร์ส “ปล่อยของ” จนเกิดผลลัพธ์ที่ชัดเจน จึงอยากจะบอกว่าประทับใจสุด ๆ และมั่นใจมาก ๆ ว่า กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของท่าน อ.อลงกรณ์ เป็นกลยุทธ์ที่วัดผลได้ชัดเจนที่สุดตั้งแต่เคยทำมา

#อย่ามัวเสียเวลาลองผิดลองถูก เพราะการมีที่ปรึกษาที่ดี ภายใต้การดำเนินตามกลยุทธ์ที่สามารถวัดผลได้ เป็นเส้นทางลัดที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด

ไม่ใช่ครูกานต์เพียงคนเดียว แต่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ อีกหลายท่าน ในครอบครัว “ปล่อยของ” ที่เริ่มต้นจากศูนย์ จนสามารถกลายมาเป็นเจ้าของแบรนด์เงินล้าน ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของแบรนด์ เป็นวิทยากร เป็นอาจารย์ เป็นนักเขียน เป็นโค้ช เป็นนักธุรกิจ เป็นตัวแทน หรืออาชีพไหน ๆ

“แบรนด์” จะทำให้คุณแจ้งเกิด
และ “กลยุทธ์” จะทำให้คุณมียอดขาย ขยายธุรกิจ

ครูกานต์
ผู้ก่อตั้ง SPEAKING.co.th

ขอขอบคุณ คุณครูกานต์ เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.

TESTIMONIALS

1. Play Academy
2. English Academic
3. KEY24.co.th
4. SPEAKING.co.th
5. PATCHA.co.th
6. JAMES RUANGSAK LOYCHUSAK

ซ้าย : คุณจิรวัฒน์ สิงห์คำป้อง (พี่คิงส์)
ขวา : คุณนงนภัส กอธัญญาวัฒน์ (พี่หนูนา)


กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจเพื่อรองรับการลาออกจากงานประจำ
เพจ : KEY24.co.th

คุณนงนภัส กอธัญญาวัฒน์ (พี่หนูนา)
ผู้ร่วมก่อตั้ง KEY24.co.th

ขอขอบคุณ คุณนงนภัส กอธัญญาวัฒน์ (พี่หนูนา) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ (14 นาที)

ขอขอบคุณ คุณนงนภัส กอธัญญาวัฒน์ (พี่หนูนา) และ คุณจิรวัฒน์ สิงห์คำป้อง (พี่คิงส์) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok (44 นาที)

สวัสดีค่ะ ชื่อนงนภัส กอธัญญาวัฒน์ นะคะ ชื่อเล่นหนูนา เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง KEY24.co.th ค่ะ

ปัจจุบันเป็นพนักงานประจำของบริษัทฯ แห่งหนึ่งในจังหวัดระยองค่ะ หลายๆท่านที่เป็นพนักงานประจำอาจจะบ่นว่าการเป็นพนักงานประจำก็ไม่ต่างจากการทำงานเช้าชามเย็นชาม

ตื่นเช้าไปทำงาน ตอนเย็นก็กลับบ้าน ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นมากนัก งานที่ทำก็เหมือนๆกันทุกวัน บางครั้งก็เต็มไปด้วยความเครียดจากการทำงานค่อนข้างสูง

แต่ถึงจะบ่นก็ทำได้แค่บ่นไปอย่างนั้น เพราะถึงอย่างไรก็ยังต้องเลือกทำงานประจำอยู่ดี เพราะความมั่นคงด้านรายได้ที่จะได้รับทุกเดือนโดยไม่ต้องกังวลใจอะไรมากนัก

ไม่มีอะไรที่จะมีแต่ข้อดีหรือข้อเสียไปทุกอย่าง หากเราทำงานประจำกับบริษัทที่มีความมั่นคง มีเงินเดือนสูง รายได้และสวัสดิการดี มีความสุขกับงานที่ทำ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องลาออกมาเป็นนายของตัวเอง

เพียงเพื่อจะมีอิสระในการเลือกวันทำงานและการตัดสินใจต่าง ๆ โดยต้องแลกความมั่นคงทางการเงิน และรายได้กับความไม่แน่นอนในอนาคต

แม้บางครั้งเราจะเหนื่อยและเบื่อ แต่ก่อนที่จะลาออกมาเพื่อเป็นนายตัวเองต้องคิดให้ดี เพราะเมื่อไหร่ที่ตัดสินใจผิดพลาด ไม่สามารถสร้างรายได้พอค่าใช้จ่ายได้เหมือนตอนที่ทำงานประจำ ก็จะยิ่งทำให้เครียดหนักกว่าเดิม

สำหรับหนูนานั้น ถือว่าโชคดีที่ได้มีโอกาสทำงานที่ตัวเองรักกับบริษัทฯ ที่มีความมั่นคงสูง และมีความสนุกกับการทำงานเป็นพนักงานประจำในปัจจุบัน

ส่วนสามี คือ คุณคิงส์ (คุณจิรวัฒน์ สิงห์คำป้อง ผู้ก่อตั้ง KEY24.co.th) ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ทำงานโรงงานเป็นพนักงานประจำเช่นกัน เราทั้งสองคนมีความคิดเสมอว่า เราจะทำงานออฟฟิศ หรืองานโรงงานไปได้ตลอดชีวิตได้จริงหรือ

คุณจิรวัฒน์ สิงห์คำป้อง (พี่คิงส์)
ผู้ก่อตั้ง KEY24.co.th

เราจึงพยายามที่จะหาหนทางในการทำธุรกิจของตนเองอยู่เสมอ และระหว่างที่ทำงานประจำอยู่นั้นทางคุณคิงส์ก็ประสบปัญหาในการทำงาน 3 เรื่องที่ทำให้คิดจะลาออกจากงาน คือ

1. การเดินทางจากบ้านไปที่ทำงานระยะทางเกือบ 100 กม. ใช้เวลาเดินทางมากกว่า 1 ชั่วโมง

2. ต้องการมีอาชีพหลักที่ทำแล้วมีความสุข สนุกกับสิ่งที่ได้ทำ และสร้างขึ้นมาเอง เพื่อเป็นอาชีพที่ลูกหลานได้สามารถต่อยอดในการทำธุรกิจกันต่อไปในอนาคตได้

3. คุณแม่ของหนูนาป่วยหนักเมื่อ 3 ปีก่อน ด้วยโรคมะเร็งที่พบในระยะ 4 ซึ่งต้องเข้ารับการรักษาเคมีบำบัดอย่างต่อเนื่อง เรา 2 คน ต้องผลัดกันลางานเพื่อพาท่านไปทำการรักษาที่โรงพยาบาล โดยเฉลี่ยเดือนละ 3 วัน

การลางานมาก ๆ โดยที่เรายังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะสิ้นสุดการรักษาท่านเมื่อใด ไม่อาจจะทำได้ในการเป็นลูกจ้างกินเงินเดือนอย่างแน่นอน ถึงแม้ทางบริษัทฯ จะเข้าใจปัญหาของเราก็ตาม

เราต้องจัดการปัญหานี้ด้วยตัวเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับบริษัทฯ การทำธุรกิจของตัวเอง เราจะสามาถกำหนดแผนงานของเราได้ เพื่อเราจะสามารถดูแลคุณแม่ได้อย่างเต็มที่

หลังจากนั้นคุณคิงส์จึงเริ่มคิดที่เร่งค้นหาตัวเองให้เจอ จึงได้ใช้เวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพื่อศึกษางานด้านอื่น ๆ โดยการไปอยู่ตามอู่ซ่อมรถยนต์รับจ้างทำงานง่าย ๆ ที่ทางร้านจะสามารถให้ทำได้ เพราะอยากศึกษาหาความรู้ด้านงานอื่น ๆ เพิ่มเติม

ด้วยใจที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา และคิดตลอดว่าเราจะทำอะไรที่เป็นอาชีพของตัวเองได้ เราจึงไปพบเจออาชีพหนึ่ง ซึ่งเป็นอาชีพที่จะสำคัญต่อผู้คนมาก ๆ ก็เมื่อเขา “เกิดเหตุฉุกเฉิน”

เป็นอาชีพที่ทุกคนทุกบ้านจะต้องพบเจอต้องได้ใช้บริการและเกี่ยวข้องตลอดเวลา นั่นก็คือ “อาชีพช่างกุญแจ”

คุณคิงส์เริ่มค้นหาสถานที่หรือสถานบันที่สอนการทำกุญแจต่าง ๆ ที่จะเข้าไปเรียนรู้ เพื่อจะนำมาประกอบอาชีพ และคุณคิงส์สัมผัสได้ว่าอาชีพนี้คือ DNA ของเขาอย่างแน่นอน

เพราะเขารู้สึกสนุกสนานกับการได้เรียนรู้งานกับช่างกุญแจที่มีความเชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่าน เขามีความสุขทุกครั้งที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาฉุกเฉินให้กับลูกค้าได้ จนเขามีความมั่นใจ และเริ่มรับงานทำกุญแจด้วยตัวเองไปพร้อม ๆ กับการทำงานประจำไปด้วย

จากนั้นเราก็ได้เปิดเพจ Facebook ขึ้นมา เพื่อที่จะใช้เป็นช่องทางในการทำธุรกิจนี้ เริ่มต้นเปิดเพจก็โพสต์งานไปเรื่อย ๆ มีผู้ติดตามจากการทำเพจเดิมนั้นอยู่ประมาณ 790 คน

มีลูกค้าทักทายสอบถามเข้ามาบ้าง แต่ก็ตัดสินใจใช้บริการค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่งานที่ได้รับในตอนนั้น จะเป็นงานบอกต่อจากลูกค้าที่เราไปบริการมากกว่า

เมื่อความคิดกับความจริงเริ่มสวนทางกัน เราจึงเริ่มหาผู้ช่วย เราจึงหาหลักสูตรที่จะทำให้เราสามารถสร้างเพจทำให้ผู้คนเห็นธุรกิจของเรามากขึ้นได้ เราคาดหวังความสำเร็จอย่างมาก เพื่อให้ธุรกิจของเราเกิดขึ้นได้จริง

และเราก็ได้มาเจอเพจ BRANDING.co.th เพียงแค่การฟัง Live สดไปในครั้งแรก และครั้งเดียวในวันนั้นเราก็ตัดสินใจไปเรียนการสร้างแบรนด์ทันที

เพราะเรามั่นใจว่าอาจารย์คนนี้แหละที่จะทำให้คนรู้จักช่างกุญแจที่ให้บริการงานด้านกุญแจได้ครบวงจร และให้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา สามารถไปให้บริการถึงบ้านของลูกค้าเลย ตามสโลแกนที่ว่า “เพราะทุกที่มีกุญแจ เราจึงต้องดูแลคุณ 24 ชั่วโมง”

หลังจากการเรียนคอร์ส “ปล่อยของ” หนูนาใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกงาน และวันหยุดวันอาทิตย์ สร้างเพจตามการออกแบบและการวางแผนของอาจารย์อลงกรณ์

ตั้งแต่การตั้งชื่อเพจใหม่ การออกแบบโลโก้ การตั้งชื่อบริษัท การจัดตั้งบริษัท และเราได้ทดลองทำ Content ตามที่อาจารย์สอน และโพสต์ออกไปแบบ Organic โดยไม่ได้ซื้อโฆษณา

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ
Content ที่ 1 มีการแชร์ออกไปถึง 56,000 แชร์
Content ที่ 2 มีการแชร์ออกไปถึง 101,000 แชร์
Content ที่ 3 มีการแชร์ออกไปถึง 156,000 แชร์

ส่งผลให้เรามีผู้ติดตามเพจมากขึ้น จากเริ่มต้นก่อนพบอาจารย์ มีผู้ติดตามเพียงแค่ 790 คน เพิ่มผู้ติดตามเป็น 60,000 คน ในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

หลังจากนั้นคุณคิงส์ก็ได้ดำเนินธุรกิจไปพร้อมๆกับการทำงานประจำ เก็บเงินซื้อเครื่องมือช่างไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งเริ่มมีงานเข้ามาจำนวนมาก

ทั้งศูนย์บริการขายรถยนต์มือสองหลายร้าน มีคอนโดและอพาร์ทเม้นท์เรียกใช้งานเราเป็นประจำ และลูกค้าที่เคยใช้บริการก็มีการบอกต่อ และแชร์เพจของเราออกไปเป็นจำนวนมาก

95% ของลูกค้า รู้จัก KEY24.co.th และตัดสินใจใช้บริการจากทางเพจ Facebook

อีกทั้งยังมีแฟนเพจเข้ามาขอให้เราเปิดหลักสูตรช่างกุญแจสอนเป็นเรื่องเป็นราว ในแต่ละวันเราจะต้องตอบคำถามลูกค้าที่สอบถามการบริการเข้ามา และเรียกใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ส่งผลให้คุณคิงส์ตัดสินใจลาออกจากงานประจำ เพื่อมาทำอาชีพที่เขารักได้ เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา

ปัจจุบันเราพอใจกับยอดขายที่ได้รับจากเพจที่ทำให้เราสามารถอยู่ได้

แม้จะจบคอร์ส “ปล่อยของ” แล้ว แต่คำแนะนำและติดตามให้ความช่วยเหลือจากอาจารย์ไม่เคยจบ จนกว่าเราจะสำเร็จจนปล่อยมือได้ ซึ่งครอบครัว “ปล่อยของ” ทุกท่านคงทราบดี

การลงมือทำเท่านั้นจึงจะได้ผลลัพท์ ขอให้กำลังใจกับท่านที่กำลังเริ่มต้นนะคะ ทุกท่านทำได้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์อลงกรณ์ ผู้ที่ชี้ทางให้ครอบครัวของมนุษย์เงินเดือน 1 ครอบครัว ได้กล้าที่จะลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์ของตัวเองและทำธุรกิจของตัวเองได้

นงนภัส กอธัญญาวัฒน์ (หนูนา)
ผู้ร่วมก่อตั้ง KEY24.co.th

ขอขอบคุณ พี่หนูนา และ พี่คิงส์ เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.

TESTIMONIALS

1. Play Academy
2. English Academic
3. KEY24.co.th
4. SPEAKING.co.th
5. PATCHA.co.th
6. JAMES RUANGSAK LOYCHUSAK

อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม) ผู้ก่อตั้ง English Academy


กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการเร่งสปีดกิจการให้เติบโตอย่างรวดเร็วที่สามารถวัดผลได้
เพจ : English Academic (เดิมชื่อ English Academy)

.

ขอขอบคุณ อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ (15 นาที)

ขอขอบคุณ อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok (67 นาที)

ผมเคยเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัย 2 แห่ง จนเมื่อมีครอบครัวและวางแผนที่จะมีเจ้าตัวน้อย ก็เห็นว่าต้องเพิ่มรายได้เพื่อให้มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น จึงรับสอนพิเศษควบคู่กันไป

เมื่องานสอนพิเศษเยอะขึ้น และงานมหาวิทยาลัยก็มากขึ้น ทำให้ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ คือลาออกจากราชการ และมาเปิดโรงเรียนสอนกวดวิชาภาษาอังกฤษของตนเอง โดยเป็นการทำธุรกิจที่เริ่มต้นจากศูนย์ทั้งหมด

จากอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนบทบาทเป็นเจ้าของธุรกิจ จำนวนนักเรียนที่มาลงเรียนก็มากบ้างน้อยบ้างตามประสบการณ์ที่ยังไม่เยอะ ตอนนั้นรายได้โดยรวมอาจดีขึ้น แต่เวลาในชีวิตก็หายไปเยอะไม่แพ้กัน

จึงเริ่มมองหาวิธีการที่ใช่ มองหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยตอบโจทย์ในชีวิตมากขึ้น ทั้งด้านการเงินและด้านเวลา ดังนั้น นอกจากเวลาที่ใช้ไปกับการสอนในโรงเรียนและเลี้ยงลูกแล้ว ผมก็จะใช้เวลาอ่านหนังสือ

หาความรู้ด้านการพัฒนาตัวเอง การเงิน การตลาด รวมถึงปรึกษาเพื่อนในแวดวงธุรกิจ เพื่อเร่งให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการให้เร็วขึ้น

เพราะว่าเอาจริง ต้องการผลลัพธ์ ผมจึงเข้าสัมมนา ลงเรียนคอร์สธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงซื้อคอร์สที่ได้ปรึกษาเรื่องแบรนด์ด้วย แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่ไปถึงไหน

ในตอนนั้นคิดกับตัวเองว่า ถ้าด้วยสปีดอย่างที่เป็นอยู่และวิธีการกับทิศทางที่มันยังไม่ใช่ เราอาจจะไปถึงผลลัพธ์ที่ต้องการได้นะ แต่คงจะต้องเป็นตอนแก่มากแน่ ๆ และคงพูดคำว่า “ความมั่นคงของครอบครัว” ได้ไม่เต็มปากนัก

ตอนนั้นเรียกได้ว่าความทุกข์ใจจากการที่มองไม่เห็นผลลัพธ์ขณะที่เราทุ่มเทเวลากับพลังงานไปมากก็ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้น

การเพิ่มความรู้และหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์ชีวิตก็ยังดำเนินต่อ จนวันหนึ่งขณะที่หาความรู้ในเฟซบุ๊คอยู่ ก็ได้เจอโพสต์ของ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์

เป็นโพสต์ที่ให้ความรู้แก่คนทำธุรกิจ เนื้อหาเรียบง่าย ประโยชน์สูง ตรงประเด็น และไม่เหมือนคนอื่น หลังจากติดตามอยู่เป็นเดือนและดูรีวิวผู้เรียน ผมก็ตัดสินใจโทรหา อ.อลงกรณ์ และสมัครเรียนคอร์ส “ปล่อยของ” รุ่นที่ 8

นับว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ถูกต้องมากที่สุดในการเดินทางทางธุรกิจของผม ทั้งในด้านต้นทุนการเงิน เวลา พลังงาน แถมยังถือว่าได้กัลยาณมิตรที่มีอุดมการณ์และจุดยืนร่วมกันในหลายเรื่องมาอีกหนึ่งท่าน คุ้มค่ามากครับ

ก่อนเจอ อ.อลงกรณ์ ผมเคยทำเพจสอนภาษามาแล้ว 2 เพจ อันหนึ่งทำ 3 ปี อีกอันทำ 5 เดือน แต่ยอดผู้ติดตามก็มีเพียงหลักร้อยและหลักพัน

แต่พอได้มาเรียนคอร์ส “ปล่อยของ” และ อ.อลงกรณ์ เป็นที่ปรึกษาแบรนด์ให้ จากเพจน้องใหม่ English Academy ที่เริ่มต้นจากศูนย์ ความเข้าใจ ตัวตน และจุดยืนของเพจก็ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ และจำนวนผู้ติดตามก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

100,000 ผู้ติดตาม ใน 3 สัปดาห์
315,000 ผู้ติดตาม ใน 15 สัปดาห์
400,000 ผู้ติดตาม ใน 25 สัปดาห์
425,000 ผู้ติดตาม ใน 29 สัปดาห์

ทั้งหมดนี้ English Academy ใช้เงิน 0 บาทในการโปรโมทเพจ

และทุกวันนี้ก็ยังเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดด้วยกลยุทธ์ Value Content และ Organic Viral ของ BRANDING.co.th‬ เรียกได้ว่าช่วงแรกที่เติบโตแบบก้าวกระโดด จาก 30,000 ถึง 100,000 ผู้ติดตาม

จากที่ผมเคยใช้เวลาว่างช่วงกลางวันดูแลเพจ ก็กลายเป็นต้องใช้เวลาที่ลูกหลับกลางคืนมาตอบข้อความต่าง ๆ จนกระทั่งต้องสร้างทีมเพิ่มเพื่อมาดูแลเรื่องออนไลน์โดยเฉพาะ

เมื่อ English Academy เติบโตถึงหลัก 200,000 ผู้ติดตามในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา คำขอให้เปิดคอร์สออนไลน์ก็มีเข้ามามากขึ้น เราจึงเริ่มสร้างหลักสูตรและเนื้อหาภาษาอังกฤษออนไลน์

โดยเริ่มต้นเราเปิดสอนพื้นฐาน 1 คอร์ส พอผ่านไป 3 รุ่นก็มีผู้สมัครเรียนเข้ามาร่วมหลักพัน โดยเป็นคนไทยทุกช่วงอายุ มาจากทุกทวีป และมีคนลาวมาเรียนด้วยจำนวนไม่น้อย

ทุกวันนี้ ทีม English Academy ต้องคอยตอบอินบ็อกซ์ขอสมัครเรียนออนไลน์จากชาวต่างชาติทั้งจากทางอาหรับและในเอเชียที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษมากขึ้น

จากประสบการณ์การสอน การหาที่ปรึกษา และการทำธุรกิจที่ผ่านมาของผม ได้ลองผิดลองถูกมาก็ไม่น้อย ขาดทุนก็เคย บอกได้เลยครับว่า กลยุทธ์ของ ‭BRANDING.co.th‬ นั้นเรียบง่าย ทรงพลัง และไม่ธรรมดา

การให้คำปรึกษาของ อ.อลงกรณ์ เป็นการช่วยดูแลธุรกิจในภาพรวมโดยมีเฟซบุ๊คเป็นหน้าด่านหลัก เป็นเสมือนการสร้างสาขาใหญ่ที่เรียกผู้คนให้มาเดินกันคับคั่ง และเป็นการช่วยหนุนระบบธุรกิจทั้งระบบ

เพื่อให้เกิดยอดขายและประโยชน์แก่ลูกค้าเราได้จริง ไม่ใช่แค่การมานั่งทำคอนเทนท์เพื่อให้เกิดยอดไลก์ คอมเมนท์ แชร์เยอะ ๆ เอาสนุกเท่านั้น

ถ้าหากเราเป็นคนเอาจริง มี “ของ” อยู่ในตัว แล้วยังไม่เจอเครื่องมือที่สร้างผลลัพธ์ได้เร็วอย่างที่ต้องการ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์ น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดในการตลาดยุคปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นคอร์ส “ปล่อยของ” หรือการเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้กับแบรนด์ก็ตาม

สำหรับผม ความท้าทาย ณ เวลานี้ไม่ใช่การนึกคำที่สละสลวยเพื่อเชียร์หรือ “อวย” ‭BRANDING.co.th‬ ครับ เพราะทั้งหมดที่เขียนนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับเพจที่เริ่มต้นจากศูนย์อย่าง English Academy ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น

ซึ่งมันถ่ายทอดได้อย่างราบรื่นแบบแทบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเลย และ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์ ก็ได้ให้เครื่องมือที่ประสิทธิภาพสูงมากในยุค 4G ที่ดูแลการตลาดและการสร้างแบรนด์ได้อย่างครอบคลุมจนนำไปสู่ผลประกอบการได้จริง

ความท้าทายของผมตอนนี้คือ ต้องขยายทีมสตาฟฟ์ English Academy ทั้งในส่วนคลาสสอนสด คลาสออนไลน์ และแผนกซัพพอร์ท รวมถึงสร้างเนื้อหาและคอร์สเรียนให้ทันกับคำขอที่ส่งเข้ามาในเพจมากกว่าครับ

นี่เป็นสิ่งที่อยู่ในหัวตลอดทุกวันนี้ เพื่อนนักธุรกิจของผมเรียกสิ่งนี้ว่า good problems คือเป็นปัญหาที่ดีที่จะทำให้องค์กรเติบโตและก้าวไปข้างหน้า

น่าเศร้านะครับที่เจ้าของกิจการจำนวนมากเจอปัญหาอีกแบบมากกว่า คือเจอ bad problems และไปต่อไม่ได้ บางครั้งอาจเอาจริงและลงมือทำมากขึ้น หาความรู้เพิ่มเติม ทว่ายังเลือกใช้เครื่องมือและวิธีการเดิม ๆ โดยคาดหวังว่าผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างออกไป นี่อาจฟังดูตลก

แต่เมื่อไหร่ที่เกิดขึ้นกับเราเองย่อมตลกไม่ออก และตัวผมในอดีตก็เป็นเจ้าของกิจการแบบที่ว่านี้มาก่อนครับ ทำงานมากขึ้น หาความรู้เพิ่มเติม แต่เงินหมด เวลาก็ไม่เหลือ มันขำไม่ออกจริง ๆ ครับ

อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ไม่ว่าท่านเลือกที่จะเชื่อหรือไม่ หรือท่านจะเฉย ๆ แล้วนอนเล่นเฟซบุ๊คต่อไป หรือท่านเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองโดยลองพิจารณา ‭BRANDING.co.th‬ ดู

ก็ไม่สามารถเปลี่ยนความจริงที่ว่า กิจการของ English Academy และเพื่อน ๆ อีกจำนวนไม่น้อยในกลุ่มปล่อยของเติบโตขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีผลประกอบการที่ดีขึ้นจริง

และยิ่งไม่อาจเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า พวกเราหลายแบรนด์ในกลุ่ม “ปล่อยของ” ที่เอาจริง ดำเนินกิจการ และประยุกต์ใช้กลยุทธ์อย่างจริงจัง กำลังเดินทางไปสู่อิสรภาพทางการเงินและเวลาได้มากขึ้นครับ

ตรงนี้ผมแค่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความจริงอีกหนึ่งเรื่องราวในนามแบรนด์ English Academy แต่การเลือกย่อมเป็นการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อชีวิตของท่านเองล้วนๆ เหมือนที่ผมเคยลังเลว่าจะเลือก ‭BRANDING.co.th‬ ดีหรือไม่

แต่ถ้าหากวันนั้นผมไม่เลือก และกลับเข้าไปอยู่ใน comfort zone ของตัวเอง ในตอนนี้ก็คงไม่มี English Academy โดยครูพี่ปาล์มอย่างที่เป็นอยู่ และผมก็น่าจะยังกระเสือกกระสนหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์ชีวิตต่อไป

อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม)
ผู้ก่อตั้ง English Academy

ขอขอบคุณ คุณครูพี่ปาล์ม เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.

TESTIMONIALS

1. Play Academy
2. English Academic
3. KEY24.co.th
4. SPEAKING.co.th
5. PATCHA.co.th
6. JAMES RUANGSAK LOYCHUSAK