Play Academy

กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการก้าวข้ามวิกฤตทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว


.
ขอขอบคุณ คุณครูชลมาศ คูหารัตนากร (คุณครูปุ๊ก) และ คุณครูศักดา เด่นประยูรวงศ์ (คุณครูแป๋ง) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok [ 81 นาที ]
(เพจ Play Academy)


.
ขอขอบคุณ คุณครูชลมาศ คูหารัตนากร (คุณครูปุ๊ก) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ [ 19 นาที ]
(เพจ Play Academy)


.
ขอขอบคุณ คุณครูศักดา เด่นประยูรวงศ์ (คุณครูแป๋ง) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ [ 5 นาที ]
(เพจ Play Academy)


Brand SHOW-335

“ของดีแต่ไม่มีใครรู้จักและไม่เข้าใจถึงคุณค่านับเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่งทั้งต่อผู้ผลิตและผู้ที่ควรจะได้รับประโยชน์จากสิ่งนั้น”

ปุ๊กรู้จัก Facebook มานานหลายปี และใช้ Facebook ทั้งเรื่องส่วนตัว และการทำงาน โดยนิสัยแล้ว ปุ๊กเป็นคนชอบเขียน และทำอะไรต้องทำให้ดีที่สุด เคยทำเพจขายสินค้าเกี่ยวกับเด็ก และเพจโรงเรียนภายใต้แบรนด์ที่ตัวเองเคยทำงานด้วย เราพยายามทำทุกอย่างๆดีที่สุดแต่ผลตอบรับน้อยเหลือเกินทั้งจำนวนผู้ติดตาม การเข้าถึงของผู้คน แต่ผลประกอบการยังพอไปไหวเลี้ยงตัวเองได้

จนกระทั่งปี 2559 ปุ๊กประสบวิกฤตอย่างหนักจากการลงทุนในสาขาที่สองที่ผิดพลาด คิดไม่ครบ คิดไม่รอบ ใจกล้าเกินไป ต้องใช้ความพยายามอย่างมากจากรอบด้านเข้ามาประคองตัวเองไว้เหมือนเดินท่ามกลางทะเลทรายอันเวิ้งว้างทั้งวันทั้งคืนมองไม่เห็นจุดหมาย ต้องเผชิญกับความร้อน พายุอันโหดร้ายแต่หยุดเดินไม่ได้ ถ้าเราหยุดนั่นคือความตาย ปุ๊กยังเดิน เดิน และเดินต่อไปสู้จนเดินมาถึงหน้าผาเฝ้ามองดูตัวเองว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ด้วยการทำงานตามหลักเหตุและผลรวมถึงเป็นนักคิดวิเคราะห์อยู่แล้ว ปุ๊กให้ความสำคัญกับ Facebook เสมอมาและพยายามทำการตลาดตามความสามารถที่ตัวเองมีอยู่แต่มันไม่ใช่การทำแบบมีกลยุทธ์ ปุ๊กเชื่อมั่นเสมอว่าหลักสูตร วิธีการสอน บุคลากรของเราไม่มีปัญหาแต่ปัญหาคือ “ของดีแต่ไม่มีใครรู้จัก”

ปุ๊กจึงคิดว่าต้องทำให้คนรู้จัก เพราะถ้าเราคิดว่าสิ่งที่เราทำเป็นประโยชน์และถูกต้องแล้ว สิ่งเหล่านี้ควรแพร่กระจายออกไปยังผู้ที่ต้องการมัน Facebook เป็นช่องทางที่ช่วยเรากระจายข่าวสารให้มีคนรู้จักเราได้แต่จะทำอย่างไรในเมื่อที่ผ่านมาเราทำอย่างเต็มที่จนตันหมดหนทางแล้วแต่ก็ไม่ได้ผล

จนวันหนึ่งได้พบบทความของ อาจารย์อลงกรณ์ ดอกดวง แห่ง BRANDING.co.th ได้อ่านรายละเอียดทุกบรรทัดก็ตัดสินใจเลยว่าจะลองคุยกับท่านผู้นี้ดู เมื่อได้พบเจอตั้งแต่ครั้งแรกก็สัมผัสได้ถึงความจริงใจและจิตวิญญาณของผู้ให้และปรารถนาดี

หลังจากนั้น จึงจัดจ้างให้อาจารย์เข้ามาเป็นที่ปรึกษา และดำเนินกลยุทธ์อย่างเต็มความสามารถตามที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดให้โดยเริ่มตั้งแต่การตั้งชื่อใหม่ให้กับสถาบัน การออกแบบโลโก้ ข้อมูลตั้งรับ การจัดทำข้อมูลในทุกรูปแบบ และวันแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นกับปุ๊ก

เมื่อเปิดเพจ Play Academy ใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการสร้างผู้ติดตามได้ถึง 100,000 คน บทความหลายบทความได้รับการ Share หลายหมื่นแชร์ มีบางบทความได้รับการแชร์จนถึงปัจจุบันมากขึ้น 215,000 แชร์ ทำให้มีคนรู้จัก เห็นคุณค่าในสิ่งที่ทำ และต่างพากันพาบุตรหลานมาสมัครเข้าเรียนที่ Play Academy อย่างไม่ขาดสาย

จนตารางเรียนในวันเสาร์ – อาทิตย์เต็มถึงร้อยละ 90 และมีแผนในอนาคตอันใกล้ที่จะขยายพื้นที่โรงเรียนออกให้กว้างขึ้นเพื่อรองรับจำนวนนักเรียนและผู้ปกครองที่ให้ความไว้วางใจ และเชื่อมั่นใน Play Academy ให้ได้รับความสะดวกสบายและมีพื้นที่ๆเพียงพอสำหรับทำการเรียนการสอนต่อไป

การก้าวมาถึงวันนี้อย่างเต็มภาคภูมิจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากขาดอาจารย์อลงกรณ์ ผู้ที่เป็นที่รักยิ่งของครูปุ๊กและสามี (ครูแป๋ง) สิ่งที่อาจารย์ได้ทำให้กับเราไม่ใช่ประโยชน์ที่ตกอยู่กับเราสองคนเท่านั้น หากแต่ยังครอบคลุมไปถึงเด็กอีกหลายร้อยชีวิต ครอบครัวอีกหลายร้อยครอบครัว ให้ได้รับการจัดการศึกษาที่ถูกต้องสอดคล้องกับธรรมชาติการทำงานของสมองเด็ก

หลายบ้านมีความสุขและสบายใจมากขึ้นเมื่อลูกมีพัฒนาการที่ดี ควบคุมตัวเองได้ มีลักษณะนิสัยที่ดี และมีจริยธรรมในการดำเนินชีวิต สิ่งที่ได้ร่วมกันสร้างไม่ได้จบลงเพียงวันนี้แต่เด็กเหล่านี้จะเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองร่วมสร้างชาติที่งดงามต่อไป

การสร้างแบรนด์จีงไม่ใช่แค่เรื่องของบุคคลหรือธุรกิจแต่การสร้างแบรนด์ที่ดีให้เป็นที่รู้จักคือการสร้างชาติเลยทีเดียวค่ะ

ด้วยรักและเคารพอย่างสูง

ครูปุ๊ก – ชลมาศ คูหารัตนากร
ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการสถาบัน Play Academy


ขอขอบคุณ คุณครูปุ๊ก และ คุณครูแป๋ง เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.


[ คอร์ส “ปล่อยของ” ]

.