English Academy

กรณีศึกษา : กลยุทธ์ในการเร่งสปีดกิจการให้เติบโตอย่างรวดเร็วที่สามารถวัดผลได้

(ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเพจเป็น English Academic)


.
ขอขอบคุณ อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ในงาน BRAND SHOW ครั้งที่ 1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 ที่ Swissôtel Le Concorde Bangkok [ 67 นาที ]
(เพจ English Academic)


.
ขอขอบคุณ อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม) เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์ [ 15 นาที ]
(เพจ English Academic


Brand SHOW-477

ผมเคยเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัย 2 แห่ง จนเมื่อมีครอบครัวและวางแผนที่จะมีเจ้าตัวน้อย ก็เห็นว่าต้องเพิ่มรายได้เพื่อให้มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้น จึงรับสอนพิเศษควบคู่กันไป

เมื่องานสอนพิเศษเยอะขึ้น และงานมหาวิทยาลัยก็มากขึ้น ทำให้ต้องตัดสินใจครั้งใหญ่ คือลาออกจากราชการ และมาเปิดโรงเรียนสอนกวดวิชาภาษาอังกฤษของตนเอง โดยเป็นการทำธุรกิจที่เริ่มต้นจากศูนย์ทั้งหมด

จากอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนบทบาทเป็นเจ้าของธุรกิจ จำนวนนักเรียนที่มาลงเรียนก็มากบ้างน้อยบ้างตามประสบการณ์ที่ยังไม่เยอะ ตอนนั้นรายได้โดยรวมอาจดีขึ้น แต่เวลาในชีวิตก็หายไปเยอะไม่แพ้กัน

จึงเริ่มมองหาวิธีการที่ใช่ มองหาเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยตอบโจทย์ในชีวิตมากขึ้น ทั้งด้านการเงินและด้านเวลา ดังนั้น นอกจากเวลาที่ใช้ไปกับการสอนในโรงเรียนและเลี้ยงลูกแล้ว ผมก็จะใช้เวลาอ่านหนังสือ

หาความรู้ด้านการพัฒนาตัวเอง การเงิน การตลาด รวมถึงปรึกษาเพื่อนในแวดวงธุรกิจ เพื่อเร่งให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการให้เร็วขึ้น

เพราะว่าเอาจริง ต้องการผลลัพธ์ ผมจึงเข้าสัมมนา ลงเรียนคอร์สธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงซื้อคอร์สที่ได้ปรึกษาเรื่องแบรนด์ด้วย แต่ผลลัพธ์ก็ยังไม่ไปถึงไหน

ในตอนนั้นคิดกับตัวเองว่า ถ้าด้วยสปีดอย่างที่เป็นอยู่และวิธีการกับทิศทางที่มันยังไม่ใช่ เราอาจจะไปถึงผลลัพธ์ที่ต้องการได้นะ แต่คงจะต้องเป็นตอนแก่มากแน่ๆ และคงพูดคำว่า “ความมั่นคงของครอบครัว” ได้ไม่เต็มปากนัก

ตอนนั้นเรียกได้ว่าความทุกข์ใจจากการที่มองไม่เห็นผลลัพธ์ขณะที่เราทุ่มเทเวลากับพลังงานไปมากก็ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น

การเพิ่มความรู้และหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์ชีวิตก็ยังดำเนินต่อ จนวันหนึ่งขณะที่หาความรู้ในเฟซบุ๊คอยู่ ก็ได้เจอโพสต์ของ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์

เป็นโพสต์ที่ให้ความรู้แก่คนทำธุรกิจ เนื้อหาเรียบง่าย ประโยชน์สูง ตรงประเด็น และไม่เหมือนคนอื่น หลังจากติดตามอยู่เป็นเดือนและดูรีวิวผู้เรียน ผมก็ตัดสินใจโทรหา อ.อลงกรณ์ และสมัครเรียนคอร์ส ปล่อยของ รุ่นที่ 8

นับว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ถูกต้องมากที่สุดในการเดินทางทางธุรกิจของผม ทั้งในด้านต้นทุนการเงิน เวลา พลังงาน แถมยังถือว่าได้กัลยาณมิตรที่มีอุดมการณ์และจุดยืนร่วมกันในหลายเรื่องมาอีกหนึ่งท่าน คุ้มค่ามากครับ

ก่อนเจอ อ.อลงกรณ์ ผมเคยทำเพจสอนภาษามาแล้ว 2 เพจ อันหนึ่งทำ 3 ปี อีกอันทำ 5 เดือน แต่ยอดผู้ติดตามก็มีเพียงหลักร้อยและหลักพัน

แต่พอได้มาเรียนคอร์สปล่อยของ และ อ.อลงกรณ์ เป็นที่ปรึกษาแบรนด์ให้ จากเพจน้องใหม่ English Academy ที่เริ่มต้นจากศูนย์ ความเข้าใจ ตัวตน และจุดยืนของเพจก็ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และจำนวนผู้ติดตามก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

– 100,000 ผู้ติดตาม ใน 3 สัปดาห์
– 315,000 ผู้ติดตาม ใน 15 สัปดาห์
– 400,000 ผู้ติดตาม ใน 25 สัปดาห์
– 425,000 ผู้ติดตาม ใน 29 สัปดาห์

ทั้งหมดนี้ English Academy ใช้เงิน 0 บาทในการโปรโมทเพจ

และทุกวันนี้ก็ยังเติบโตต่อไปอย่างไม่หยุดด้วยกลยุทธ์ Value Content และ Organic Viral ของ BRANDING.co.th‬ เรียกได้ว่าช่วงแรกที่เติบโตแบบก้าวกระโดด จาก 30,000 ถึง 100,000 ผู้ติดตาม

ทุกๆ อย่างมันเข้ามาเร็วมากจนเกินที่เราคนเดียวจะดูแลได้ทัน ทั้งคอมเมนท์ ไลก์ แชร์ และอินบ็อกซ์ที่ขอให้เขียนหนังสือ ทำซีดี ทำวิดีโอ เป็นวิทยากร รวมถึงเปิดคอร์สสอน

จากที่ผมเคยใช้เวลาว่างช่วงกลางวันดูแลเพจ ก็กลายเป็นต้องใช้เวลาที่ลูกหลับกลางคืนมาตอบข้อความต่างๆ จนกระทั่งต้องสร้างทีมเพิ่มเพื่อมาดูแลเรื่องออนไลน์โดยเฉพาะ

เมื่อ English Academy เติบโตถึงหลัก 200,000 ผู้ติดตามในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา คำขอให้เปิดคอร์สออนไลน์ก็มีเข้ามามากขึ้น เราจึงเริ่มสร้างหลักสูตรและเนื้อหาภาษาอังกฤษออนไลน์

โดยเริ่มต้นเราเปิดสอนพื้นฐาน 1 คอร์ส พอผ่านไป 3 รุ่นก็มีผู้สมัครเรียนเข้ามาร่วมหลักพัน โดยเป็นคนไทยทุกช่วงอายุ มาจากทุกทวีป และมีคนลาวมาเรียนด้วยจำนวนไม่น้อย

ทุกวันนี้ ทีม English Academy ต้องคอยตอบอินบ็อกซ์ขอสมัครเรียนออนไลน์จากชาวต่างชาติทั้งจากทางอาหรับและในเอเชียที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษมากขึ้น

จากประสบการณ์การสอน การหาที่ปรึกษา และการทำธุรกิจที่ผ่านมาของผม ได้ลองผิดลองถูกมาก็ไม่น้อย ขาดทุนก็เคย บอกได้เลยครับว่า กลยุทธ์ของ ‭BRANDING.co.th‬ นั้นเรียบง่าย ทรงพลัง และไม่ธรรมดา

การให้คำปรึกษาของ อ.อลงกรณ์ เป็นการช่วยดูแลธุรกิจในภาพรวมโดยมีเฟซบุ๊คเป็นหน้าด่านหลัก เป็นเสมือนการสร้างสาขาใหญ่ที่เรียกผู้คนให้มาเดินกันคับคั่ง และเป็นการช่วยหนุนระบบธุรกิจทั้งระบบ

เพื่อให้เกิดยอดขายและประโยชน์แก่ลูกค้าเราได้จริง ไม่ใช่แค่การมานั่งทำคอนเทนท์เพื่อให้เกิดยอดไลก์ คอมเมนท์ แชร์เยอะๆ เอาสนุกเท่านั้น

ถ้าหากเราเป็นคนเอาจริง มี “ของ” อยู่ในตัว แล้วยังไม่เจอเครื่องมือที่สร้างผลลัพธ์ได้เร็วอย่างที่ต้องการ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์ น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดในการตลาดยุคปัจจุบัน

ไม่ว่าจะเป็นคอร์ส “ปล่อยของ” หรือการเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้กับแบรนด์ก็ตาม

สำหรับผม ความท้าทาย ณ เวลานี้ไม่ใช่การนึกคำที่สละสลวยเพื่อเชียร์หรือ “อวย” ‭BRANDING.co.th‬ ครับ เพราะทั้งหมดที่เขียนนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดกับเพจที่เริ่มต้นจากศูนย์อย่าง English Academy ภายในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น

ซึ่งมันถ่ายทอดได้อย่างราบรื่นแบบแทบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเลย และ ‭BRANDING.co.th‬ โดย อ.อลงกรณ์ ก็ได้ให้เครื่องมือที่ประสิทธิภาพสูงมากในยุค 4G ที่ดูแลการตลาดและการสร้างแบรนด์ได้อย่างครอบคลุมจนนำไปสู่ผลประกอบการได้จริง

ความท้าทายของผมตอนนี้คือ ต้องขยายทีมสตาฟฟ์ English Academy ทั้งในส่วนคลาสสอนสด คลาสออนไลน์ และแผนกซัพพอร์ท รวมถึงสร้างเนื้อหาและคอร์สเรียนให้ทันกับคำขอที่ส่งเข้ามาในเพจมากกว่าครับ

นี่เป็นสิ่งที่อยู่ในหัวตลอดทุกวันนี้ เพื่อนนักธุรกิจของผมเรียกสิ่งนี้ว่า good problems คือเป็นปัญหาที่ดีที่จะทำให้องค์กรเติบโตและก้าวไปข้างหน้า

น่าเศร้านะครับที่เจ้าของกิจการจำนวนมากเจอปัญหาอีกแบบมากกว่า คือเจอ bad problems และไปต่อไม่ได้ บางครั้งอาจเอาจริงและลงมือทำมากขึ้น หาความรู้เพิ่มเติม ทว่ายังเลือกใช้เครื่องมือและวิธีการเดิมๆ โดยคาดหวังว่าผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างออกไป นี่อาจฟังดูตลก

แต่เมื่อไหร่ที่เกิดขึ้นกับเราเองย่อมตลกไม่ออก และตัวผมในอดีตก็เป็นเจ้าของกิจการแบบที่ว่านี้มาก่อนครับ ทำงานมากขึ้น หาความรู้เพิ่มเติม แต่เงินหมด เวลาก็ไม่เหลือ มันขำไม่ออกจริงๆ ครับ

อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ไม่ว่าท่านเลือกที่จะเชื่อหรือไม่ หรือท่านจะเฉยๆ แล้วนอนเล่นเฟซบุ๊คต่อไป หรือท่านเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองโดยลองพิจารณา ‭BRANDING.co.th‬ ดู

ก็ไม่สามารถเปลี่ยนความจริงที่ว่า กิจการของ English Academy และเพื่อนๆ อีกจำนวนไม่น้อยในกลุ่มปล่อยของเติบโตขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีผลประกอบการที่ดีขึ้นจริง

และยิ่งไม่อาจเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า พวกเราหลายแบรนด์ในกลุ่ม “ปล่อยของ” ที่เอาจริง ดำเนินกิจการ และประยุกต์ใช้กลยุทธ์อย่างจริงจัง กำลังเดินทางไปสู่อิสรภาพทางการเงินและเวลาได้มากขึ้นครับ

ตรงนี้ผมแค่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความจริงอีกหนึ่งเรื่องราวในนามแบรนด์ English Academy แต่การเลือกย่อมเป็นการตัดสินใจและความรับผิดชอบต่อชีวิตของท่านเองล้วนๆ เหมือนที่ผมเคยลังเลว่าจะเลือก ‭BRANDING.co.th‬ ดีหรือไม่

แต่ถ้าหากวันนั้นผมไม่เลือก และกลับเข้าไปอยู่ใน comfort zone ของตัวเอง ในตอนนี้ก็คงไม่มี English Academy โดยครูพี่ปาล์มอย่างที่เป็นอยู่ และผมก็น่าจะยังกระเสือกกระสนหาเครื่องมือที่ตอบโจทย์ชีวิตต่อไป

อ.วศิน โพธิ์งาม (คุณครูพี่ปาล์ม)
ผู้ก่อตั้ง English Academy


ขอขอบคุณ คุณครูพี่ปาล์ม เป็นอย่างสูงครับ ที่ได้กรุณาให้สัมภาษณ์

อลงกรณ์ ดอกดวง
Founder & CEO of BRANDING.co.th

.


[ คอร์ส “ปล่อยของ” ]

.